Thứ 2 - Thứ 7 : 09:00 - 17:30

Những phong tục tập quán bạn cần phải biết khi đi du học tại Nhật Bản

“Nhập gia tùy tục”  là điều bạn cần làm đầu tiên khi đi du học tại Nhật Bản. Với sự kỷ luật và tự giác được cả thế giới ngợi ca và đánh giá như Nhật Bản, thì mỗi du học sinh ngày đầu tiên khi bước chân lên xứ sở mặt trời mọc cần phải lưu ý không phải chỉ là tìm hiểu về thói quen, phong cách sống, nền văn hóa truyền thống mà là những quy tắc trong phong tục tập quán nhất định phải biết nếu sinh sống tại nơi đây.

1. Cách chào hỏi:

Người Nhật rất coi trọng và để ý trong sự chào hỏi. Việc chào hỏi kéo dài và hiện hữu trong tất cả các ngày sinh hoạt thông thường, các cuộc họp, buổi tiệc hay trong tất cả các dịp lễ hội.

Khác với người Việt Nam, người trẻ tuổi sẽ chủ động chào những người lớn tuổi hơn hoặc những người có địa vị cao hơn. Nhưng tại Nhật Bản thì khác, người có địa vị thấp hoặc người trẻ tuổi hơn sẽ được chào hỏi trước.

Cach chao hoi cua nguoi Nhat Ban

Cách chào hỏi của người Nhật Bản

 2. Quy tắc xếp hàng và chờ đợi

Văn hóa xếp hàng là một trong những văn hóa bạn nhất định phải biết ở Nhật. Ở bất cứ nơi đâu, hay trong bất cứ hoạt động nào như đi tàu, chờ thang máy hay đi mua sắm trong siêu thị, bạn cần nghiêm túc thực hiện văn hóa xếp hàng này. Tuy nhiên, khi áp dụng nguyên tắc xếp hàng này bạn cũng cần tinh tế ứng biến một chút, nhất là lúc lên xuống các phương tiện giao thông công cộng, bạn cần tránh đường cho hành khách xuống trước rồi mới xếp hàng.

Van hoa xep hang

Văn hóa xếp hàng được thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

3. Dùng đũa và cách dùng đũa trong mỗi bữa ăn

Ở Nhật Bản, cách bạn dùng đũa không đúng sẽ bị nhận nhiều chỉ trích trên xứ sở hoa anh đào này. Bạn tuyệt đối không được đặt đũa dọc trên bát vì khi cách để đũa dọc như vậy chỉ dành cho người đã mất. Nếu muốn đặt đũa xuống bạn sẽ phải luôn đặt chúng ở khay đỡ đũa ngay bên cạnh đĩa, và không được phép để lung tung

Cach dat dua cua nguoi Nhat Ban

Hãy luôn đặt đũa trên đúng khay đựng đũa

Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, kiêng “nỗi đũa” trong mỗi bữa ăn thì ở Nhật, bạn cũng tuyệt đối không được đưa thức ăn của mình sang đũa người khác và ngược lại. Đặc biệt, khi được người khác gắp đồ ăn, bạn nên đặt thức ăn vào bát hoặc đĩa trước khi đưa lên miệng vì nếu không bạn sẽ bị coi là cư xử thô lỗ. 

4. Không nên ăn uống khi đi ngoài đường phố

Người dân Nhật Bản thường không có thói quen vừa đi vừa ăn trên đường phố. Đồ ăn được bạn mua tại các cửa hàng hay quầy bán đồ ăn nhanh bạn nên ngồi đó và thưởng thức. Ăn uống trên các phương tiện giao thông công cộng, bạn sẽ bị đánh giá là vô văn hóa. Tuy nhiên, điều này sẽ là ngoại lệ đối với những chuyến tàu chạy quãng đường dài.

An uong tren duong pho Nhat Ban la bat lich su


Ăn uống trên đường phố tại Nhật Bản sẽ bị coi là bất lịch sự

5. Không đưa đồ và nhận đồ bằng một tay

Bất kỳ một vật gì dù là nhỏ nhất bạn cũng nên đưa và nhận bằng cả hai tay, đây là cách bạn thể hiện sự lịch thiệp của bản thân mình. Khi trả tiền ở quán café hay quầy ăn nào đó, bạn không được đưa tiền mặt trực tiếp cho thu ngân mà phải để tiền vào một khay nhỏ ngay cạnh quầy.

6. Tuyệt đối không được đi giày trong nhà

Nếu bạn đi thăm các công trinh kiến trúc ở Nhật, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng tất cả giày dép đều được xếp gọn ở ngoài. Vì ở Nhật, mọi người thường quan niệm rằng dép là vật bẩn, và bạn phải thay dép bông mỗi khi bước vào nhà. Tuy nhiên, ở một số công trình công cộng mà nhiều người qua lại thì thường không áp dụng quy tắc này. Chính vì vậy, bạn cần chú ý quan sát để có thể thực hiện đúng nguyên tắc “bất thành văn” này. 

Dep khong duoc phep di vao trong nha tai Nhat Ban

Dép luôn được để gọn mỗi khi vào nhà

Đặc biệt, một quy định nghiêm ngặt khác là bạn luôn phải đổi từ dép đi trong nhà sang dép đi vệ sinh khi vào toilet. Thông thường, ở trước của nhà vệ sinh sẽ có những đôi dép đặc biệt dành riêng cho mụ đích này để nhắc nhở bạn đừng quên khi đổi lại dép mỗi khi ra khỏi phòng.

7. Không được xì mũi ở nơi công cộng

Hành động xì mũi ở nơi công cộng luôn được xem là bất lịch sự dù ở bất kì nơi đâu và điều này lại càng khắt khe khi ở Nhật. Hãy đến nhà vệ sinh hay các nơi tương tự đển làm những việc như vậy nhé. Và nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng nhiều người Nhật sẽ đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, đặc biệt vào những ngày đông giá rét. Điều đó không lại là cách mà họ tránh lại cái lạnh nơi đây mà là do họ bị cảm cúm và họ không muốn lây bệnh sang người khác.

8. Nghiêm cấm tuyệt đối không chỉ trò ở bất cứ nơi đâu ở Nhật

Việc bạn giơ tay chỉ trỏ mọi thứ dù không mang mục đích gì thì bạn cũng sẽ bị đánh giá là hành động thiếu văn hóa và thô lỗ. Thay vì dùng ngón tay để chỉ, người dân Nhật Bản thường dùng bàn tay vẫy nhẹ đến vật mà họ muốn đề cập. Nếu muốn dùng tay để nói về bản thân mình, họ sẽ lấy ngón trỏ chạm vào mũi

Hy vọng với bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về những quy tắc “bất thành văn” trên xứ sở anh đào này. Và bạn hãy nghiêm túc chấp hành tuyệt đối tất cả các quy tắc trên nếu không muốn hình ảnh cá nhân của bản thân bị đánh giá xấu trên đất nước bạn.

>>> Xem thêm: 11 quy tắc ứng xử cần biết để không bị “quê” khi đi du học Nhật Bản

Go to top