Thứ 2 - Thứ 7 : 09:00 - 17:30

Mức lương làm thêm cho du học sinh đi du học Nhật Bản

Đã có rất nhiều bạn đến với Yuki Center và hỏi rằng? Kiếm công việc làm thêm ở Nhật Bản có dễ dàng không? Thu nhập có ổn định không?...Việc làm thêm không chỉ giúp sinh viên trang trải được cuộc sống mà hơn nữa còn là cơ hội, điều kiện để tiếp xúc thực tế với đời sống của người bản xứ và cơ hội phát triển trong tương lai. Vậy chắc hầu hết đều mọi người ai cùng đều thắc mắc không biết mức lương làm thêm tại nhật Bản là bao nhiêu?

Chính phủ Nhật Bản luôn tạo điều kiện cho du học sinh làm thêm

Chính phủ Nhật Bản luôn tạo mọi điều kiện để du học sinh có thể đi làm thêm. Theo quy định chung thì sinh viên không được đi làm quá 28 tiếng 1 tuần và phải có giấy phép của cơ quan xuất nhập cảnh. Ngoài ra, nhà trường nơi mà bạn theo học cũng sẽ luôn tạo điều kiện để bạn đi làm thêm.

Muc-luong-lam-them-cho-du-hoc-sinh-di-du-hoc-o-Nhat-Ban-1

Chính phủ Nhật Bản luôn tạo điều kiện cho du học sinh làm thêm

Rất nhiều du học sinh của Yuki Center đã chia sẻ rằng, họ cũng kiếm được công việc làm thêm củng vừa sức với họ, không quá áp lực mà mà đôi khi còn mang lại niềm vui sau những giờ học căng thẳng, giúp hỗ trợ chi phí cuộc sống của Nhật Bản khá đắt đỏ.

Các sinh viên sau khi chọn cho mình ngôi trường yêu thích để du học Nhật Bản du học thì trước tiên phải làm quen với cuộc sống tự lập ổn định tình hình học tập và chỗ ở thì  mới bắt tay vào tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm. Tùy vào điều kiện của từng người, có bạn khi mới qua đó được 1 tháng thì đã đi làm rồi, còn có  bạn đến 3, 4 tháng sau mới có việc làm.

Mức lương làm thêm của du học sinh đi du học Nhật Bản ở mức bao nhiêu?

Tại một số thành phố lớn như Tokyo, Osaka… mức lương làm thêm của du HS ở Nhật Bản thường cao hơn cả và giá cả cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ gần hay xa trung tâm thành phố. Dù mức sống ở Nhật khá đắt đỏ, nhưng nếu chịu khó đi làm thêm và tích góp thì ngoài việc tự trả học phí, tiền sinh hoạt thì có khá nhiều bạn để dành dụm gửi tiền về nhà.

Muc-luong-lam-them-cho-du-hoc-sinh-di-du-hoc-o-Nhat-Ban-2

Mức lương của du học sinh Nhật Bản

Việc đi làm thêm ở Nhật khá hấp dẫn với sinh viên, các bạn có thể tìm cho mình một công việc như bán hàng trong siêu thị, phục vụ quán ăn, cà phê, phát báo, làm trong các xí nghiệp nhẹ công việc khá đơn giản nếu bạn làm quen, không gây áp lực hay ảnh hưởng quá nhiều đến việc học của bạn.  Mức lương làm thêm ở Nhật tính theo giờ, trung bình 850 – 1.500 Yên/giờ, tương đương với 200.000 đồng – 350.000 đồng. Bạn có thể làm 4 tiếng 1 ngày nhưng không được quá 28 tiếng 1 tuần vì đây là quy định về làm thêm ở Nhật, họ sợ rằng nếu sinh viên làm thêm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học điều đó không tốt.

Việc làm thêm ở đây khá đa dạng và nó sẽ tùy thuộc vào năng lực tiếng Nhật của bạn. Nếu bạn có N2, thì xin việc làm dễ dàng hơn, bạn có thể kiếm trên 1.800 Yên/giờ và hơn thế nữa. Còn nếu bạn có N1, nghĩa là trình độ giao tiếp của bạn bây giờ đã như người bản xứ, thì bạn có thể làm phiên dịch tại các công ty, hội nghị… với mức 3.500 Yên/giờ. Để có đươc mức lương “Khủng” như vậy chắc ai củng ao ước, vậy nên nếu muốn tìm cho mình một công việc lương cao thì hãy học tiếng Nhật thật tốt các bạn nhé!

Kinh nghiệm tìm kiếm việc làm thêm tại Nhật Bản

Một kinh nghiệm về việc làm thêm tại Nhật là họ rất trọng chữ tín.Vậy nên, bạn sẽ rất có lợi nếu như được người quen giới thiệu làm. Hãy chăm chỉ đi làm vào các ngày cuối tuần vì bạn sẽ có thể làm nhiều hơn và mức lương cũng khá hơn ngày thường. Với những ngày lễ thì đó là cơ hội tăng mức lương làm thêm ở Nhật vì mức lương ngày lễ sẽ tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày thường. Sau một kỳ nghỉ nhiều bạn có thể kiếm được vài trăm ngàn Yên, khoảng 300.000 Yên là gần 80 triệu Việt Nam đồng. Đây quả là một số tiền không nhỏ khi du học.

Muc-luong-lam-them-cho-du-hoc-sinh-di-du-hoc-o-Nhat-Ban-3

Sinh viên đi làm thêm tại Nhật Bản

Nhiều bạn du học sinh vừa đi học vừa đi làm đã có đủ khả năng trang trải toàn bộ học phí của mình mà không cần đến gia đình. Người Nhật đánh giá tính nghiêm túc và kỷ luật khá nghiêm khắc nhưng họ cũng đánh giá cao khả năng cố gắng của bạn. Giỏi tiếng Nhật chính là lợi thế để bạn có được một mức lương làm thêm “khủng” tại Nhật. Nên các bạn có dự định đi du học Nhật Bản trong tương lai thì ngay từ bây giờ hãy tự lên kế hoạch học tiếng Nhật đi là vừa nhé.

Vậy bạn có thể tìm kiếm công việc làm thêm khi đi du học Nhật Bản ở nguồn nào?

Cách 1: Có người quen giới thiệu
Đây là cách chắc ăn nhất vì chủ quán sẽ yên tâm tin tưởng do có sự giới thiệu. Nếu bạn có mối quan hệ rộng với nhiều người, bạn có thể nhờ bạn bè giới thiệu công việc cho bạn.

Cách 2: Tìm quanh khu phố bạn sống, tốt nhất là ở các nhà ga lớn gần chỗ bạn sống

Ở các nhà ga tàu điện lớn bao giờ cũng tập trung siêu thị, cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi (kombini),... Khi cần tuyển người làm thêm, các cửa hàng sẽ dán thông báo アルバイト募集 arubaito boshuu (arubaito mộ tập) ở trước cửa. Bạn có thể vào hỏi hay gọi điện thoại hỏi.

Cách 3: Thông qua các trang web giới thiệu việc làm thêm

Muc-luong-lam-them-cho-du-hoc-sinh-di-du-hoc-o-Nhat-Ban-4Trang web giới thiệu việc làm

  • www.baitoru.com/
  • townwork.net

Cách 4: Thông qua báo giới thiệu việc làm miễn phí

Các báo này thường gọi là フリーペーパー (free paper, báo miễn phí) phát ở các cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi 24 giờ (combini),... gần nơi bạn sống. Thường báo phát hành vào thứ 2 hoặc thứ 5, bạn nên lấy báo ngay sau khi phát hành và gọi điện ngay, vì cần có tính cạnh tranh về thời gian. Các cửa hàng, hàng quán thường là cần người ngay. Báo miễn phí sẽ có các chữ như 無料 (muryou, vô liệu = miễn phí), ¥0 (0 yên), FREE (miễn phí)....

Cách 5: Thông qua trường bạn học giới thiệu

Thường là các công việc như lập trình (nếu bạn học đại học về công nghệ thông tin), gia sư,... Thường các trường có kênh giới thiệu việc cho du học sinh, bạn có thể thỉnh thoảng ghé qua đó xem có công việc nào phù hợp không.

Bạn cũng cần hiểu rõ nguyên tắc giao tiếp của Người Nhật để có thể hòa nhập nhanh chóng và không bị bỡ ngỡ.

>>> Xem thêm: 11 Quy tắc ứng xử cần phải biết để không bị “QUÊ” khi đi du học Nhật Bản

Go to top